vuvobd.vn
Thần tổ Vũ Hồn - Mộ Trạch, Chuyện kể 3 di tích: Đống Dờm, Kiệt Đặc, Mộ Trạch của dòng họ Vũ – Võ Việt Nam (Phần 1) (23/10/2014)
Chuyện kể 3 di tích: Đống Dờm, Kiệt Đặc, Mộ Trạch của dòng họ Vũ – Võ Việt Nam Lời nói đầu:

 Chiều 11/4/2003 tức 10/3/Quý Mùi. Ban liên lạc tổ chức về làm việc tại gò mộ Đống Dờm, thôn Thanh Lâm, thị trấn Nam Sách, tỉnh Hải Dương để thẩm định lần nữa việc xây dựng đường vào mộ, xây kè xung quanh gò mộ. Buổi sáng đoàn đã làm lễ đổ mái (cất nóc) nhà hạ đường, nhà lưu niệm, nhà bia trong khu miếu thờ Thuỷ tổ Vũ Hồn ở thôn Mộ Trạch, xã Tân Hồng, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương. Đây là những việc làm nằm trong chương trình tiến tới kỷ niệm 1200 năm ngày sinh Đức Thần tổ Vũ Hồn (đầu năm 2004) - Thuỷ tổ họ Vũ - Võ Việt Nam, Thành hoàng làng Mộ Trạch.

Sau khi thắp hương tại bia mộ Đống Dờm, nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng đã thỉnh các cụ tổ về cho con cháu trò chuyện, xin các cụ chỉ dẫn cho những việc con cháu đã làm, đang làm và sắp làm, tăng thêm niềm tin, yên tâm phấn khởi về những công việc mang ý nghĩa tâm linh. Theo lời chị Hằng, chị đã mời được các cụ Vũ Tiên Oanh, cụ Vũ Hồn, cụ Võ Văn Trình về tại bia mộ Đống Dờm. Cụ Vũ Tiên Oanh, mộ táng tại đây (Đống Dờm) là ông nội cụ Vũ Hồn, bố cụ Vũ Công Huy. Cụ Võ Văn Trình là cụ tổ 4 đời (tứ đại) của anh Võ Văn Hồng, thuộc chi họ Võ ở Phong Thịnh, Thanh Chương, Nghệ An. Từ khi nhà tài trợ Võ Văn Hồng, Vũ Văn tiền khởi công tôn tạo khu di tích Mộ Trạch, anh Võ Văn Hồng đã thỉnh và xin với cụ Vũ Hồn cho cụ Võ Văn Trình được trông nom công việc xây dựng, lời thỉnh cầu được đáp ứng nên mỗi khi thỉnh cụ Vũ Hồn, chị Hằng cho biết đều thấy cụ Võ Văn Trình đi cùng. Đây là lần đầu tiên con cháu thỉnh cụ Vũ Tiên Oanh và được cụ linh ứng.

Sau đây tôi xin ghi lại những chuyện do chị Phan Thị Bích Hằng nói, xuất phát từ chỗ chị Hằng có khả năng đặc biệt (ngoại cảm) nhìn được bóng hình các cụ từ cõi âm hiện về, nghe được lời các cụ truyền. Cuộc trò chuyện diễn ra hết sức thân tình vui vẻ và dễ hiểu như câu chuyện trong gia đình vậy (có băng ghi âm). Con cháu nghĩ đâu hỏi đấy, không theo thứ tự, tôi sắp xếp lại để bà con tiện theo dõi, có lược vài chi tiết nhưng không làm sai nội dung:

- Những chuyện liên quan đến gò mộ Đống Dờm.

- Những chuyện liên quan đến mộ cụ Nguyễn Thị Đức, thân mẫu cụ Vũ Hồn ở Kiệt Đặc, Chí Linh, Hải Dương.

- Những chuyện liên quan đến khu di tích cụ Vũ Hồn ở Mộ Trạch, Tân Hồng, Bình Giang, Hải Dương.

Về phía con cháu dự thỉnh gồm:

+ Bác Vũ Mạnh Hà

+ Bác Vũ Thuý

+ Bác Vũ Kim Tường

+ Bác Vũ Hữu Sâm

+ Anh Võ Văn Hồng

+ Anh Vũ Văn Tuân

+ Anh Nguyễn Anh Tuấn

I. Mộ cụ Cao tổ Vũ Tiên Oanh - ông nội Thủy tổ Vũ Hồn ở Đống Dờm, thị trấn Nam Sách, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương.

Chị Hằng nói cụ Vũ Tiên Oanh hiện về với bộ tóc rất dài, cụ búi lên phía sau đầu có cây bút tre cài ngang. Cụ nói mộ cụ được táng vào Đống Dờm là do con trai cụ (Vũ Công Huy) và con dâu mang từ Phúc Kiến (Trung Quốc) về chứ không phải do cháu Vũ Hồn của cụ, tìm huyệt gò Đống Dờm là Vũ Công Huy. Về mặt phong thuỷ gò Đống Dờm rất đẹp, đó là “Cửu thập bát tú triều dương” (98 ngôi sao hướng về mặt trời). Đống Dờm là ngôi sao lớn nhất, sáng nhất. 98 gò đất tượng trưng 98 ngôi sao và mặt trời còn ứng với “Cửu cửu trung sơn” (dãy núi 99 ngọn). Đối với các thầy địa lý thì ở xa hàng cây số vẫn nhìn thấy thế đất này vì nó phát sáng rất mạnh. Thế đất này rất khó phá, không phá được, muôn đời nó vẫn thế. Mộ táng vào đất phong thuỷ như Đống Dờm thì ở Trung Quốc và Việt Nam đều hiếm, rất hiếm. Cụ bảo chính vì mộ cụ được táng vào chỗ đất thiêng quá nên cụ cứ phải ở mãi, thông lệ thì người chết sau một hội 600 năm được siêu thoát lên cõi tiên, “Tiên cảnh nhàn du”, cụ đã phải ở thêm một hội thành 1200 năm, đáng lẽ để cho con cháu chăm sóc mộ phần thì cụ lại về phù hộ cho con cháu. Cụ còn nói cũng nhờ hòn đất thiêng này mà con cháu họ Vũ được hưởng phúc lớn. Vũ Hồn mới xây dựng được ấp ở đây, không có mộ Đống Dờm thì không đời nào Vũ Hồn xây được ấp. Cụ căn dặn con cháu phải biết và luôn nhớ không được làm gì ảnh hưởng đến gò mộ Đống Dờm. Làm đường vào gò mộ, được. Xây kè xung quanh gò mộ, được. Nhưng tuyệt đối không được đào hay xây gì trên gò mộ. Phần thiên của cụ thế nào cứ để nguyên như thế. Xây kè bằng đá hay gạch đều được, không quan trọng nhưng nhớ là không được có kim loại cắm vào. Cụ kể trước đây dân chúng đã có lần phá gò, sau lại phải đắp trả lại như cũ. Thời phong kiến có một vị quan trong triều cũng xâm táng vào đây, họ đào đúng chỗ bia huyệt cụ, thế là phải bê đi ngay.

Mọi người đều biết qua gia phả và tư liệu dòng họ có ghi các lần gò mộ Đống Dờm bị xâm táng. Căng thẳng nhất là vụ xâm táng đầu thế kỷ 20 đã khiến con cháu họ Vũ phải lên tiếng đòi pháp lý của chính quyền thực dân phong kiến can thiệp. Với sự khôn khéo đặt vấn đề, lập luận có tình có lý, buộc viên quan công sứ Pháp tỉnh Hải Dương (Massimi) phải ra một chỉ thị cho chính quyền các cấp trực thuộc như sau:

Số 452511 Hải Dương ngày 15 tháng 3 năm 1937

Kính gửi: Quan tổng đốc tỉnh Hải Dương

Gia tộc họ Vũ làng Mộ Trạch, huyện Bình Giang có trình lên tôi xin mua khu đất công thổ số 1247 tức gò Đống Dờm thuộc làng Mạn Nhuế, phủ Nam Sách trên đó có xác một cụ tổ của họ tính danh nổi tiếng là cụ Vũ Hồn.
Khu đất không thể bán cho họ theo lời thỉnh cầu, tuy nhiên tôi đề nghị ông loan báo cho dân làng Mạn Nhuế biết, gò này rõ ràng là một khu đất có tính nguyên vẹn và điều đó, nếu cần, được bảo đảm bằng các quy định ở điều 245 bộ luật dân sự An Nam, trong đó nói về phần mộ các nhân vật đã được nhiều bằng sắc nhà vua phong thần.

Mặt khác, người dân Mộ Trạch có quyền cúng bái tổ tiên họ ngay trên đất ấy, không gì cản trở. Mọi hành động xúc phạm có tính báng bổ đối với ngội mộ gò Đống Dờm mà con cháu họ Vũ xem một cách có lý là nơi thăm viếng tôn thờ của họ sẽ không được dung tha.

Vậy tôi hân hạnh đề nghị ông loan báo nội dung trát này đến hai làng nói trên được biết. 

                                                  Quan công sứ 

                                             đã ký

                                               Massimi

Sự khôn khéo của con cháu là đã mượn tên của cụ Vũ Hồn thay cho ông nội Vũ Tiên Oanh, sự thực thì mộ cụ Vũ Hồn táng ở Mộ Trạch. Gò Đống Dờm là mộ cụ Vũ Tiên Oanh, nhưng với lịch sử Việt Nam thì cụ Vũ Hồn mới có tính danh nổi tiếng, có nhiều bằng sắc của nhà vua phong thần. Nội dung búc trát đã được khắc bằng 3 thứ tiếng Việt – Pháp – Hán trên một mặt tấm bia đá to cao 1,5 mét đặt trên đỉnh gò, chúng tôi gọi vui là bia bảo vệ. Sự xâm táng có lẽ cũng chấm dứt từ khi có bia này. 

Khi con cháu hỏi cụ về cách chôn cất, phương pháp táng mộ Đống Dờm, chị Hằng đã dẫn giải lời cụ Vũ Tiên Oanh rất rành rọt: Cụ được con trai là Vũ Công Huy và con dâu Lưu Thị Phượng cùng một số con cháu và thêm mấy gia đình trong phủ (cụ Vũ Công Huy làm quan) đưa xác cụ từ Phúc Kiến sang táng vào Đống Dờm. Họ đào mộ 7 ngày 7 đêm. Ban ngày đậy lại, đêm mới đào, đợi sao rơi xuống đã. Thường đào từ giờ tý đến giờ dần (khoảng 11 giờ đêm đến 5 giờ sáng). Mộ sâu 12 thước (gần 5 mét). Lưu Thị dùng dây dòng hạ cụ xuống rồi treo lơ lửng, táng treo. Bây giờ vẫn thế, chưa tiếp địa, không tiếp địa. Thì ra táng treo là như thế. Trong gia phả có nói mộ cụ táng treo, nhưng tôi đã hỏi nhiều vị cao niên mà chưa được ai giải thích tường tận.

Anh Võ Văn Hồng sửng sốt bật ra câu hỏi: Thưa cụ, táng bằng dây gì mà 1200 năm không đứt, sao kỳ lạ vậy? – Đó là lõi dây gai quyết toán bện với tơ tằm. Cụ bảo chỉ họ Vũ mới có kiểu táng mộ như vậy. Các cháu muốn hiểu thêm về phong thuỷ thì hỏi con cụ, cháu cụ (ý nói cụ Vũ Công Huy, cụ Vũ Hồn), những người này giỏi địa lý. Riêng cụ chỉ giỏi thiên văn nghĩa là xem mưa nắng của trời, cụ bảo đôi khi người ta dùng thiên văn để tìm địa lý nhưng địa lý lại điều khiển tất cả. Cụ nhắc lại cái thế của gò Đống Dờm thì không ở đâu so được. Sau này cụ Vũ Hồn tìm được huyệt ở Kiệt Đặc, Chí Linh đặt mộ thân mẫu Nguyễn Thị Đức cũng đẹp, đó là thế “Ao vực nước trong xanh - đời đời phát công khanh”, huyệt cạnh ao rất đẹp. Tuy không như thế “Cửu thập bát tú triều dương” nhưng con cháu đời đời công hầu khanh tướng. Sau nữa có mộ cụ Vũ Hồn ở Mả Thần, Mộ Trạch. Cụ bảo cái thế của cụ Vũ Hồn là “Tinh nguyệt tam thái trướng ngoại triều”. Họ Vũ là thế, cái gì cũng ứng với tinh tú và phải giữ tam tam, ba điểm Đống Dờm, Kiệt Đặc, Mộ Trạch tạo thành cái thế chân vạc, tam kỳ ngộ.
Võ Văn Hồng thích thú thốt lên: “Đó là 3 hòn ngọc của họ Vũ phải tuyệt đối giữ bằng được”.

Đến đây chị Hằng lại dẫn lời cụ Vũ Hồn: Chỗ các cháu đứng đây (bia mộ Đống Dờm) nhìn về phía bên kia xa xa một chút có cái gò phẳng và mấy cái gò con là chỗ cụ Vũ Công Huy làm nhà ở mấy năm liền trông nom mộ Đống Dờm, vì thế mấy cái gò ấy không có ngôi mộ nào (theo hướng chị Hằng chỉ về hướng tây bắc, cách chỗ đứng khoảng 200 mét, mọi người nhìn thấy cái gò phẳng hơi to, cạnh đó có vài cái gò con). Cụ Vũ Hồn bảo tương tự thế, khi cụ chôn cất cụ Nguyễn Thị Đức ở Kiệt Đặc (Chí Linh) cũng làm nhà trên miếng đất mà bây giờ là nhà của người thời gian gần đây đã phá mộ cụ Đức, chỉ hơi khác là nhà cụ Vũ Hồn quay hướng trông ra mộ, luôn luôn trông thấy mộ. Cụ nhắc đến tục lệ người Trung Hoa khi chôn cất mồ cha mả mẹ xong bao giờ người con trai cũng phải ở lại trông nom mộ suốt 3 tháng 10 ngày mới được về, nhất là mộ táng theo phong thuỷ lại càng phải cẩn thận, đêm nào cũng phải theo dõi thấy sao rơi xuống mới đắc địa (mới thiêng), không có sao rơi là mộ hỏng.

Mộ cụ Cao tổ Vũ Tiên Oanh - ông nội Thủy tổ Vũ Hồn ở Đống Dờm, thị trấn Nam Sách, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương

HẾT PHẦN 1

Các tin khác

HỘI ĐỒNG DÒNG HỌ VŨ VÕ TỈNH BÌNH DƯƠNG 

Facebook: https://www.facebook.com/hovuvobd

Email[email protected]

Website: vuvobd.vn

 

Zalo Ban Văn Phòng: 0813.014.789

Điện thoại hỗ trợ: 0919.31.32.95 (Võ Bích - Chánh Văn Phòng)

Địa chỉ Nhà thờ họ Vũ Võ : Đường Bạch Đằng, khu phố 1, Phường Vĩnh Tân, Thành phốTân Uyên (Bình Dương)

Google map: https://maps.app.goo.gl/1fzZCzk3CDi78u159